Là Ai

[Chuyện thất bại] Ray Kroc: Người dựng nên đế chế đồ ăn nhanh hùng mạnh nhất thế giới

LTS: Trước khi trở thành những người thành công và giàu có, hầu hết các doanh nhân trên thế giới đều nếm trải rất nhiều thất bại. Nhưng họ không bỏ cuộc mà coi những thất bại đó là động lực và bài học để tiến lên phía trước.

Bắt đầu từ Chủ nhật ngày 9/4, NDH xin giới thiệu với độc giả series bài viết “Chuyện thất bại” kể về những khó khăn mà các doanh nhân nổi tiếng từng phải đương đầu, từ đó truyền cảm hứng giúp bạn vượt qua những trở ngại trong sự nghiệp và cuộc sống.

Kỳ 11.Ray Kroc: Người dựng nên đế chế đồ ăn nhanh hùng mạnh nhất thế giới

Đây là câu chuyện về Ray Kroc, người lập nên đế chế McDonald’s. Chắc không ai không biết đến chữ M vàng khi thương hiệu này có 36.899 nhà hàng ở 120 quốc gia trên thế giới.

Có thể một vài người từng thắc mắc, tại sao một người mang họ Kroc lại lập ra một thương hiệu mang tên McDonald’s. Đơn giản vì cha đẻ của hàng ăn 2 anh em mang họ McDonald. Ray Kroc chỉ là “người nhân bản”, một người bán hàng thành công đến nỗi khi mất, tài sản của ông lớn hơn 500 triệu USD.

[Chuyện thất bại] Ray Kroc: Người dựng nên đế chế đồ ăn nhanh hùng mạnh nhất thế giới

Ray Kroc – cha đẻ của đế chế McDonald

Tiểu sử

Ray Kroc sinh ra ở Oak Park, Illinois, Mỹ vào ngày 5/10/1902, là con cả trong một gia đình 3 anh em. Khác với em trai, Ray không thích học mà hay bày trò, thường đặt ra nhiều “dự án” và lên kế hoạch chi tiết để thực hiện. Cấp 1, cậu bắt đầu kiếm thêm tiền bằng cách làm các công việc vặt tại cửa hàng tạp hóa hoặc nhà thuốc. Sau đó, Ray bắt đầu bán nước chanh tại một quầy hàng nhỏ ngay trước nhà.

Năm 1916, ở tuổi 14, Ray cùng 2 người bạn mở một cửa hàng bán các bài nhạc nhưng nhanh chóng đóng cửa sau vài tháng. Sau đó, cậu bé làm việc tại cửa hàng soda của chú, bán kem và đồ ăn vặt. Trong hồi ký, Ray Kroc chia sẻ rằng thứ mình học được trong công việc này là: “Bạn có thể thuyết phục mọi người chỉ bằng một nụ cười và sự nhiệt tình, rồi bán cho họ một ly kem dù thứ họ muốn là một cốc cà phê”. Cậu bé nhận ra rằng, thế giới là một “khu chợ lớn” để bán hàng.

Năm 1917, cậu bé 15 tuổi khai gian tuổi và đăng ký tham gia cho quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất lúc bấy giờ. Ray gia nhập Hội Chữ Thập Đỏ Mỹ và được gửi đến Connecticut để huấn luyện. Từng muốn sang Pháp chiến đấu nhưng chiến tranh kết thúc trước khi cậu kịp đi.

[Chuyện thất bại] Ray Kroc: Người dựng nên đế chế đồ ăn nhanh hùng mạnh nhất thế giới

Ray Kroc (trái) trong quân ngũ, tại đây ông gặp Walt Disney (phải)

Sau đó, Ray trở về Chicago và theo ý muốn của cha, quay lại trường để hoàn thành việc học. Tuy nhiên, với nhiều ý tưởng trong đầu, một lần nữa cậu lại bỏ học, sẵn sàng phiêu lưu trong thế giới thực để kiếm sống.

Bước đầu khởi nghiệp

Năm 1919, Ray Kroc tiếp tục đam mê bán hàng và thử bán đủ thứ, từ bất động sản tại Fort Lauderdale cho đến phụ kiện của nữ giới và đồ trang trí. Để kiếm thêm thu nhập, chàng trai 17 tuổi chơi piano ở một câu lạc bộ đêm và làm DJ ở một đài phát thanh địa phương. Có thời gian, cậu còn làm ở thị trường chứng khoán New York, lo việc đọc băng ghi giá và dịch các biểu tượng. Cuối cùng, ở tuổi 21, Ray tìm được công việc ổn định đầu tiên – nhân viên bán hàng tại công ty cốc giấy Lily Tulip.

Trẻ và đầy tham vọng, cậu không ngại đi khắp đất nước để bán hàng, quan tâm đến nhu cầu của khách và luôn giữ liên lạc với họ. Chàng trai trẻ nhanh chóng được coi là một trong những nhân viên bán hàng xuất sắc nhất công ty. Thu nhập từ công việc này đủ để Ray lo cho gia đình.

Năm 1939, Ray Kroc gặp một người khách tên là Earl Prince, người phát minh ra loại máy pha chế milkshake (sữa lắc) có tên Multimixer với 5 trục, làm được 5 cốc thay vì chỉ 1 cốc như thông thường. Nhận ra tiềm năng của loại sản phẩm đột phá này, Ray quyết định bỏ sự nghiệp bán cốc giấy 16 năm để trở thành người phân phối độc quyền của Multimixer. 37 tuổi, ông bắt đầu lại từ đầu với công ty Prince Castle Sales.

[Chuyện thất bại] Ray Kroc: Người dựng nên đế chế đồ ăn nhanh hùng mạnh nhất thế giới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button