Học TậpLớp 5

Khoa học lớp 5 Bài 36: Hỗn hợp

Giải bài tập SGK Khoa học 5 trang 74, 75 giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong bài 36: Hỗn hợp của Chủ đề Vật chất và năng lượng.

Qua đó, sẽ giúp các em ôn tập, củng cố các dạng bài tập, rèn luyện kỹ năng giải Khoa học 5 thật thành thạo. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây:

Giải bài tập Khoa học 5 trang 74, 75

Thực hành

Tạo một hỗn hợp gia vị

– Chuẩn bị theo nhóm:

  • Vật liệu: muối tinh, mì chính (bột ngọt), hạt tiêu (đã xay nhỏ) để riêng.
  • Dụng cụ: thìa nhỏ, chén nhỏ.

– Cách tiến hành:

  • Quan sát và nếm riêng từng chất. Nêu nhận xét, ghi vào báo cáo.
  • Dùng thìa nhỏ lấy từng chất cho vào chén nhỏ (liều lượng tuỳ theo mỗi nhóm) rồi trộn đều. Trong quá trình làm có thể nếm thử và gia giảm các chất cho hợp khẩu vị.
  • Quan sát và nếm hỗn hợp gia vị đã được tạo thành. Nêu nhận xét và ghi vào báo cáo.

MẪU BÁO CÁO

Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra hỗn hợp Tên hỗn hợp và đặc điểm của hỗn hợp
1. Muối tinh:
2. Mì chính (bột ngọt):
3. Hạt tiêu (đã xay nhỏ):

Trả lời:

Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra hỗn hợp Tên hỗn hợp và đặc điểm của hỗn hợp
1. Muối tinh: Hỗn hợp có màu trắng lẫn đen.Vị mặn, ngọt, cay
2. Mì chính (bột ngọt):
3. Hạt tiêu (đã xay nhỏ):

Liên hệ thực tế và trả lời

– Theo bạn, không khí là một chất hay một hỗn hợp?

– Kể tên một số hỗn hợp khác mà bạn biết.

Trả lời:

– Không khí là hỗn hợp bởi vì trong không khí có nhiều khí tạo thành như: khí oxi, khí cac-bo-nic, khí ni-tơ,…

– Một số hỗn hợp như:

  • Gạo và cám
  • Gạo và sạn
  • Xi măng và cát

Trò chơi học tập

Mỗi hình dưới đây ứng với việc sử dụng phương pháp nào để tách các chất ra khỏi hỗn hợp?

Trả lời:

  • Hình 1: Làm lắng
  • Hình 2: Sàn, sảy
  • Hình 3: Lọc

Thực hành

Tách các chất ra khỏi hỗn hợp:

– Bạn cần chuẩn bị những gì và làm như thế nào để tách:

  • Cát trắng ra hỗn hợp nước và cát trắng.
  • Dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước.
  • Gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn sạn.

– Sau khi có đủ đồ dùng cần thiết, bạn sẽ làm thế nào để tách các chất ra khỏi hỗn hợp?

– Hãy thực hiện như bạn đã dự kiến (có thể làm trên lớp hoặc ở nhà).

Trả lời:

  • Để tách hỗn hợp nước và cát trắng: Đổ hỗn hợp vào một thùng chứa nước và đợi một thời gian cho cát lắng xuống phía dưới.
  • Để tách hỗn hợp nước và dầu ăn: Ta đổ hỗn hợp vào dụng cụ chứa nước, sau một thời gian váng dầu nhẹ sẽ nổi lên trên, ta dùng thìa để hớt lấy váng này.
  • Đổ hỗn hợp gạo và sạn vào rá, đãi gạo trong chậu nước để các hạt sạn ở dưới.

Giải bài tập SGK Khoa học 5 trang 74, 75 giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong bài 36: Hỗn hợp của Chủ đề Vật chất và năng lượng.

Qua đó, sẽ giúp các em ôn tập, củng cố các dạng bài tập, rèn luyện kỹ năng giải Khoa học 5 thật thành thạo. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây:

Giải bài tập Khoa học 5 trang 74, 75

Thực hành

Tạo một hỗn hợp gia vị

– Chuẩn bị theo nhóm:

  • Vật liệu: muối tinh, mì chính (bột ngọt), hạt tiêu (đã xay nhỏ) để riêng.
  • Dụng cụ: thìa nhỏ, chén nhỏ.

– Cách tiến hành:

  • Quan sát và nếm riêng từng chất. Nêu nhận xét, ghi vào báo cáo.
  • Dùng thìa nhỏ lấy từng chất cho vào chén nhỏ (liều lượng tuỳ theo mỗi nhóm) rồi trộn đều. Trong quá trình làm có thể nếm thử và gia giảm các chất cho hợp khẩu vị.
  • Quan sát và nếm hỗn hợp gia vị đã được tạo thành. Nêu nhận xét và ghi vào báo cáo.

MẪU BÁO CÁO

Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra hỗn hợp Tên hỗn hợp và đặc điểm của hỗn hợp
1. Muối tinh:
2. Mì chính (bột ngọt):
3. Hạt tiêu (đã xay nhỏ):

Trả lời:

Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra hỗn hợp Tên hỗn hợp và đặc điểm của hỗn hợp
1. Muối tinh: Hỗn hợp có màu trắng lẫn đen.Vị mặn, ngọt, cay
2. Mì chính (bột ngọt):
3. Hạt tiêu (đã xay nhỏ):

Liên hệ thực tế và trả lời

– Theo bạn, không khí là một chất hay một hỗn hợp?

– Kể tên một số hỗn hợp khác mà bạn biết.

Trả lời:

– Không khí là hỗn hợp bởi vì trong không khí có nhiều khí tạo thành như: khí oxi, khí cac-bo-nic, khí ni-tơ,…

– Một số hỗn hợp như:

  • Gạo và cám
  • Gạo và sạn
  • Xi măng và cát

Trò chơi học tập

Mỗi hình dưới đây ứng với việc sử dụng phương pháp nào để tách các chất ra khỏi hỗn hợp?

Trả lời:

  • Hình 1: Làm lắng
  • Hình 2: Sàn, sảy
  • Hình 3: Lọc

Thực hành

Tách các chất ra khỏi hỗn hợp:

– Bạn cần chuẩn bị những gì và làm như thế nào để tách:

  • Cát trắng ra hỗn hợp nước và cát trắng.
  • Dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước.
  • Gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn sạn.

– Sau khi có đủ đồ dùng cần thiết, bạn sẽ làm thế nào để tách các chất ra khỏi hỗn hợp?

– Hãy thực hiện như bạn đã dự kiến (có thể làm trên lớp hoặc ở nhà).

Trả lời:

  • Để tách hỗn hợp nước và cát trắng: Đổ hỗn hợp vào một thùng chứa nước và đợi một thời gian cho cát lắng xuống phía dưới.
  • Để tách hỗn hợp nước và dầu ăn: Ta đổ hỗn hợp vào dụng cụ chứa nước, sau một thời gian váng dầu nhẹ sẽ nổi lên trên, ta dùng thìa để hớt lấy váng này.
  • Đổ hỗn hợp gạo và sạn vào rá, đãi gạo trong chậu nước để các hạt sạn ở dưới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button