Dành cho giáo viênTài Liệu

KHBD: Giáo án Âm nhạc lớp 6 sách Kết nối tri thức và cuộc sống

Kế hoạch bài dạy hay Giáo án Âm nhạc lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống là giáo án bài giảng theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án năm học 2021-2022. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Giáo án Âm nhạc lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống được thầy cô giáo gửi tới Điện Ảnh 24G nhằm chia sẻ miễn phí đến các bạn, góp phần cho hữu ích cho công việc chuẩn bị giáo án cho năm học 2021-2022 sắp tới. Nội dung giáo án rất dài, Điện Ảnh 24G không thể trình bày hết lên được, nên các thầy cô bấm vào nút tải về để tham khảo và chỉnh sửa giáo án theo ý mình nhé.

Kế hoạch bài dạy Âm nhạc lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống


CHỦ ĐỀ 1: TUỔI HỌC TRÒ

Tiết 1 – Học bài hát: Con đường học trò

– Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

– Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Con đường học trò.

– Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bái hát Tháng năm học trò.

2. Năng lực:

Năng lực chung: năng lực thể hiện âm nhạc, cảm thụ và hiểu biết âm nhạc

– Năng lực đặc thù:

+ Biết thể hiện đúng sắc thái bài hát và bằng các hình thức hát lĩnh xướng, nối tiếp, hòa giọng.

+ Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Con đường học trò và bài Tháng năm học trò.

+ Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Con đường học trò; vẽ tranh về thầy cô và mái trường.

3. Phẩm chất:

Qua giai điệu, lời ca của bài hát Con đường học trò, Tháng năm học trò, học sinh thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp của tuổi học trò.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu file âm thanh phục vụ cho tiết dạy.

2. Học sinh: SGK Âm nhạc 6, nhạc cụ gõ. Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập, tạo hứng khởi cho HS thông qua hoạt động.

Nội dung:HS xem video, hát và vận động theo yêu cầu

Sản phẩm:HS thực hiện theo yêu cầu của GV

Tổ chức thực hiện:

GV Trình chiếu video, HS quan sát màn hình và hát kết hợp vận động cơ thể hoặc GV làm mẫu cho HS vận động theo nhạc.

GV nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.

Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên – Con đường học trò.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Khám phá)

* Kiến thức 1: Học hát: Con đường học trò

1. Mục tiêu: Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Con đường học trò

2. Nội dung: HS nghe, hát bài hát Con đường học trò

3. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra

4. Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

– GV cho học sinh nghe bài hát: Con đường học trò

– HS nghe bài hát Con đường học trò kết hợp vỗ tay theo phách để cảm nhận nhịp điệu.

– GV nhận xét, sửa sai (nếu có).

– Cá nhân/nhóm HS trình bày phần tìm hiểu về nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên (nếu có).

– HS xung phong phát biểu tìm hiểu về bài hát.

– GV nhận xét, bổ sung thông tin.

– GV giới thiệu sơ lược về nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên.

– Cá nhân/nhóm HS tìm hiểu giai điệu lời ca, nội dung bài hát trong SGK hoặc qua phần tìm hiểu trước.

– GV nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS. (Giai điệu: Nhẹ nhàng,

tinh tế, lời ca trong sáng, giàu hình ảnh. Nội dung bài hát vẽ lên một bức tranh sinh động về lứa tuổi học trò tươi đẹp.

– GV hướng dẫn học sinh khởi động giọng theo mẫu tự chọn.

– – HS luyện thanh theo mẫu của GV.

– GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích.

– GV đàn/hát mẫu câu đầu 1 – 2 lần, bắt nhịp cho cả lớp hát.

– Hướng dẫn HS hát từng câu và hát kết nối các câu, ghép đoạn 1, đoạn 2 và hoàn thiện cả bài. GV sửa những chỗ HS hát sai (nếu có).

– GV hướng dẫn HS kết hợp vỗ tay theo phách, theo nhịp.

Lưu ý: Sửa những tiếng hát có dấu luyến cần điều chỉnh âm thanh nhẹ, lướt giọng từ nốt thấp lên nốt cao như: giòn, tuổi; các quãng nhảy: Phố vui. Tiếng hát ngân đủ trường độ như: vui, tan, trò, hồng.

– GV tổ chức luyện tập cho HS hát theo các hình thức:

+ Hát nối tiếp: Nhóm 1, nhóm 2.

+ Hát hòa giọng: Cả lớp thực hiện.

– HS thực hành luyện tập theo nhóm. GV hỗ trợ HS luyện tập.

– GV yêu cầu HS kết hợp vận động cơ thể theo nhịp

Lưu ý: Phân hóa trình độ các nhóm HS theo năng lực để đưa ra các yêu cầu, các biện pháp hỗ trợ phù hợp.

– GV tổ chức cho các nhóm HS biểu diễn theo các hình thức đã học, lưu ý thể hiện sắc thái to – nhỏ khi hát. Yêu cầu HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau.

1. Học hát

a. Hát mẫu, cảm thụ âm nhạc.

b. Giới thiệu tác giả.

– Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên sinh năm 1953, quê ở Bình Định. Ông sáng tác nhiều thể loại như: Ca khúc thiếu nhi (Hổng dám đâu, Con đường học trò, Một thời để nhớ,…), các tác phẩm hợp xướng, giao hưởng ( Bài ca thống nhất, Thăng Long mùa xuân đại thắng,…). Trong đó, hợp xướng Bái ca thống nhất đã nhận được Giải thưởng Âm nhạc năm 2005 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng.

c. Tìm hiểu bái hát.

d. Khởi động giọng.

e. Dạy hát.

2. Hát theo các hình thức

3. Hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu

Do nội dung Giáo án Âm nhạc lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (đầy đủ cả năm) rất dài nên mời thầy cô tải file về để xem đầy đủ nội dung của giáo án cả năm học. Giáo án được thiết kế 2 cột gồm Hoạt động chủ yếu của giáo viên và Hoạt động chủ yếu của học sinh, các hoạt động được soạn chi tiết, đầy đủ nội dung theo đúng nội dung sách giáo khoa và sách giáo viên.

Mời các thầy cô và các bạn tham khảo thêm các giáo án và tài liệu khác của bộ sách Kết nối tri thức lớp 6 trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu của Điện Ảnh 24G

Kế hoạch bài dạy hay Giáo án Âm nhạc lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống là giáo án bài giảng theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án năm học 2021-2022. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Giáo án Âm nhạc lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống được thầy cô giáo gửi tới Điện Ảnh 24G nhằm chia sẻ miễn phí đến các bạn, góp phần cho hữu ích cho công việc chuẩn bị giáo án cho năm học 2021-2022 sắp tới. Nội dung giáo án rất dài, Điện Ảnh 24G không thể trình bày hết lên được, nên các thầy cô bấm vào nút tải về để tham khảo và chỉnh sửa giáo án theo ý mình nhé.

Kế hoạch bài dạy Âm nhạc lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống


CHỦ ĐỀ 1: TUỔI HỌC TRÒ

Tiết 1 – Học bài hát: Con đường học trò

– Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

– Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Con đường học trò.

– Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bái hát Tháng năm học trò.

2. Năng lực:

Năng lực chung: năng lực thể hiện âm nhạc, cảm thụ và hiểu biết âm nhạc

– Năng lực đặc thù:

+ Biết thể hiện đúng sắc thái bài hát và bằng các hình thức hát lĩnh xướng, nối tiếp, hòa giọng.

+ Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Con đường học trò và bài Tháng năm học trò.

+ Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Con đường học trò; vẽ tranh về thầy cô và mái trường.

3. Phẩm chất:

Qua giai điệu, lời ca của bài hát Con đường học trò, Tháng năm học trò, học sinh thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp của tuổi học trò.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu file âm thanh phục vụ cho tiết dạy.

2. Học sinh: SGK Âm nhạc 6, nhạc cụ gõ. Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập, tạo hứng khởi cho HS thông qua hoạt động.

Nội dung:HS xem video, hát và vận động theo yêu cầu

Sản phẩm:HS thực hiện theo yêu cầu của GV

Tổ chức thực hiện:

GV Trình chiếu video, HS quan sát màn hình và hát kết hợp vận động cơ thể hoặc GV làm mẫu cho HS vận động theo nhạc.

GV nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.

Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên – Con đường học trò.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Khám phá)

* Kiến thức 1: Học hát: Con đường học trò

1. Mục tiêu: Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Con đường học trò

2. Nội dung: HS nghe, hát bài hát Con đường học trò

3. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra

4. Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

– GV cho học sinh nghe bài hát: Con đường học trò

– HS nghe bài hát Con đường học trò kết hợp vỗ tay theo phách để cảm nhận nhịp điệu.

– GV nhận xét, sửa sai (nếu có).

– Cá nhân/nhóm HS trình bày phần tìm hiểu về nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên (nếu có).

– HS xung phong phát biểu tìm hiểu về bài hát.

– GV nhận xét, bổ sung thông tin.

– GV giới thiệu sơ lược về nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên.

– Cá nhân/nhóm HS tìm hiểu giai điệu lời ca, nội dung bài hát trong SGK hoặc qua phần tìm hiểu trước.

– GV nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS. (Giai điệu: Nhẹ nhàng,

tinh tế, lời ca trong sáng, giàu hình ảnh. Nội dung bài hát vẽ lên một bức tranh sinh động về lứa tuổi học trò tươi đẹp.

– GV hướng dẫn học sinh khởi động giọng theo mẫu tự chọn.

– – HS luyện thanh theo mẫu của GV.

– GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích.

– GV đàn/hát mẫu câu đầu 1 – 2 lần, bắt nhịp cho cả lớp hát.

– Hướng dẫn HS hát từng câu và hát kết nối các câu, ghép đoạn 1, đoạn 2 và hoàn thiện cả bài. GV sửa những chỗ HS hát sai (nếu có).

– GV hướng dẫn HS kết hợp vỗ tay theo phách, theo nhịp.

Lưu ý: Sửa những tiếng hát có dấu luyến cần điều chỉnh âm thanh nhẹ, lướt giọng từ nốt thấp lên nốt cao như: giòn, tuổi; các quãng nhảy: Phố vui. Tiếng hát ngân đủ trường độ như: vui, tan, trò, hồng.

– GV tổ chức luyện tập cho HS hát theo các hình thức:

+ Hát nối tiếp: Nhóm 1, nhóm 2.

+ Hát hòa giọng: Cả lớp thực hiện.

– HS thực hành luyện tập theo nhóm. GV hỗ trợ HS luyện tập.

– GV yêu cầu HS kết hợp vận động cơ thể theo nhịp

Lưu ý: Phân hóa trình độ các nhóm HS theo năng lực để đưa ra các yêu cầu, các biện pháp hỗ trợ phù hợp.

– GV tổ chức cho các nhóm HS biểu diễn theo các hình thức đã học, lưu ý thể hiện sắc thái to – nhỏ khi hát. Yêu cầu HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau.

1. Học hát

a. Hát mẫu, cảm thụ âm nhạc.

b. Giới thiệu tác giả.

– Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên sinh năm 1953, quê ở Bình Định. Ông sáng tác nhiều thể loại như: Ca khúc thiếu nhi (Hổng dám đâu, Con đường học trò, Một thời để nhớ,…), các tác phẩm hợp xướng, giao hưởng ( Bài ca thống nhất, Thăng Long mùa xuân đại thắng,…). Trong đó, hợp xướng Bái ca thống nhất đã nhận được Giải thưởng Âm nhạc năm 2005 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng.

c. Tìm hiểu bái hát.

d. Khởi động giọng.

e. Dạy hát.

2. Hát theo các hình thức

3. Hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu

Do nội dung Giáo án Âm nhạc lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (đầy đủ cả năm) rất dài nên mời thầy cô tải file về để xem đầy đủ nội dung của giáo án cả năm học. Giáo án được thiết kế 2 cột gồm Hoạt động chủ yếu của giáo viên và Hoạt động chủ yếu của học sinh, các hoạt động được soạn chi tiết, đầy đủ nội dung theo đúng nội dung sách giáo khoa và sách giáo viên.

Mời các thầy cô và các bạn tham khảo thêm các giáo án và tài liệu khác của bộ sách Kết nối tri thức lớp 6 trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu của Điện Ảnh 24G

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button