Chuyện công nghệCông Nghệ

Google vừa cho người dùng một lý do chính đáng để từ bỏ Google Chrome

Hồi đầu năm, Google trình làng một tính năng mang tên Privacy Sandbox với khả năng thay thế cho các cookie của bên thứ ba (third-party cookies) trong việc thu thập thông tin người dùng phục vụ mục đích quảng cáo.

Điểm nổi bật của Privacy Sandbox là nó theo dõi hoạt động duyệt web của người dùng theo cách cục bộ và được vận hành bởi chính Google. Nói cách khác, Privacy Sandbox vẫn sẽ đảm bảo quảng cáo được phân phối đúng mục tiêu nhưng người dùng không bị theo dõi thông tin tràn lan, ở mọi khía cạnh như hiện tại.

Người dùng đã rất mong chờ Privacy Sandbox trong bối cảnh cả Microsoft, Apple đều đang đầu tư, nâng cấp, ra mắt tính năng mới chú trọng vào việc bảo vệ quyền riêng tư. Hồi tháng 3, Google hứa hẹn rằng từ đầu năm 2022 Chrome sẽ không còn hỗ trợ cookie của bên thứ ba.

Google vừa cho người dùng một lý do chính đáng để từ bỏ Google Chrome

Tuy nhiên, mới đây Google lại bất ngờ cho 2,6 tỷ người dùng Chome một gáo nước lạnh. Thông báo mới nhất của Google tuyên bố rằng họ đang phải khắc phục các vấn đề kỹ thuật nên Privacy Sandbox sẽ bị trì hoãn ít nhất 2 năm. Nếu mọi thứ đúng kế hoạch, quá trình loại bỏ cookie của bên thứ ba trên Chrome sẽ diễn ra trong 3 tháng, từ giữa năm 2023 đến cuối năm 2023.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu dùng Chrome, bạn sẽ tiếp tục bị theo dõi bởi các cookie bên thứ ba thêm ít nhất hai năm nữa. Trong khi đó, Safari của Apple được bổ sung thêm Private Relay giúp bảo vệ quyền riêng tư. Các trình duyệt khác như Firefox, Brave và DuckDuckGo cũng có những cách riêng để người dùng tránh bị theo dõi.

Các đối thủ ngay lập tức có động thái công kích Google. Mozilla thì chỉ trích rằng Chrome là trình duyệt lớn duy nhất công cung cấp giải pháp chống theo dõi thực sự có ý nghĩa cho người dùng. Trong khi đó, Brave tuyên bố Google đang trốn tránh, cố gắng câu giờ để củng cố quyền kiểm soát với việc theo dõi hành vi, dữ liệu duyệt web của người dùng.

Có vẻ như Google chưa có lời giải cho bài toán vừa đáp ứng nhu cầu của ngành quảng cáo vừa bảo vệ quyền riêng tư của 2,6 tỷ người dùng. “Google dường như đã chia vấn đề của họ thành hai phe. Một bên là quyền riêng tư của người dùng và một bên là các nhà quảng cáo. Cho tới nay, Google vẫn chọn đứng về phía các nhà quảng cáo”, nhà nghiên cứu Tommy Mysk và Talal Haj Bakry chia sẻ.

Nếu bạn đang chán ngấy Google Chrome thì đây là thời điểm thích hợp nhất để từ bỏ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button