Phổ biến Pháp luật

Có nên cho trẻ học trước khi vào lớp 1?

Có nên cho con học chữ trước lớp 1 không hay có nên cho trẻ học trước khi vào lớp 1? Đây là câu hỏi khiến rất nhiều phụ huynh phân vân. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ các quan điểm của các chuyên gia, thầy cô giáo về việc có nên dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, mời các bạn cùng tham khảo.

  • Cách tính tuổi vào lớp 1 theo quy định mới nhất
  • Phương pháp dạy trẻ nhanh biết đọc – biết viết trước khi vào lớp 1

Có nên cho con học chữ trước lớp 1 không?


Có lẽ đây là câu hỏi của quá nhiều các bậc phụ huynh có con lứa tuổi 5 lên 6. Câu hỏi tưởng là dễ, mà thật ra lại quá khó để bố mẹ có thể trả lời.

Nhiều bố mẹ có tâm lý muốn con học giỏi, vượt trội hơn các bạn cùng trang lứa, nên dành rất nhiều kỳ vọng và sự đầu tư cho con ngay từ khi còn nhỏ. Các em nhỏ có tuổi thơ dày đặc lịch học thêm kín mít, từ năng khiếu, đến tiếng Anh… Bố mẹ tha hồ khoe với bạn bè, họ hàng là con biết nhiều, khôn trước tuổi. Đứa trẻ học như cái máy. Không biết con đi học vì con hay đang phải viết tiếp những mong muốn dang dở của bố mẹ.

Bên cạnh đó lại có bố mẹ theo quan điểm ngược hoàn toàn, nói “KHÔNG” với việc học trước khi con vào lớp 1. Bố mẹ “sợ mất đi tuổi thơ của con”, “sợ con không có tuổi thơ” hay “cứ để đến lớp 1 cô giáo sẽ dạy”…. Những bố mẹ này siêu “thoáng”, cho con chơi nhiệt tình, làm mọi điều con thích, ipad chơi thoải mái, tivi xem suốt ngày, con cũng chưa bao giờ được chạm vào sách truyện, và cũng không thích sách truyện.

Kết quả, đến khi con gần vào lớp 1, thay đổi thói quen và môi trường, con phản ứng, bố mẹ xoay xở đủ mọi cách mà không tài nào khiến con “thích học”. Mắng nhau, đánh nhau ỏm tỏi rồi lên Facebook kêu là “tăng xông”, làm nửa friendlist thương cảm, nửa còn lại cười trong sung sướng: “Ai bảo sợ mất đi tuổi thơ của con”.

Vậy thì cuối cùng, có nên cho các con học trước khi vào lớp 1 không?

Cô Lương Ngọc Anh, giáo viên lớp 1 ở Hà Nội cho biết: “Từ quan điểm cá nhân của mình, cũng vừa là một phụ huynh, vừa là một giáo viên lớp 1, mình nghĩ là CÓ.

Việc học phải dựa trên 2 yếu tố:

Thứ nhất, hãy xác định đúng HỌC ở đây là gì?

Có nhất nhất là phải học chữ, học số, học viết hay không? Cá nhân mình nghĩ là không. “Học” ở đây còn là học hỏi, học kĩ năng, học giao tiếp và thói quen tốt…

“Học” là cho con khám phá và trải nghiệm thật nhiều điều, để con có vốn kiến thức phong phú, giúp con tự tin vào bản thân, yêu quý và gắn bó với mọi thứ xung quanh.

Không nhất thiết dạy con thuộc chữ số máy móc, thay vào đó dạy con biết đếm, nhận biết nhiều hơn – ít hơn, dạy con dài – ngắn, hơn – kém.

Không nhất thiết cứ phải dạy con phép tính trong sách vở. Cứ dạy con biết thêm vào, bớt đi bằng những cái kẹo, chiếc bánh, hay đồ vật gần gũi hàng ngày… Bằng những bài toán cho bạn kẹo, hay lấy số quả biếu ông, biếu bà… Ấy cũng là “học”, lại còn dạy con biết chia sẻ, yêu thương.

Không nhất thiết phải bắt con thuộc mặt chữ, mặt số. Ngần ấy chữ cái, nếu thuộc máy móc, đứa trẻ nào nhớ nổi. Thay vào đó, tìm ví dụ các đồ vật gần gũi, có nét tương đồng, giới thiệu với con. Như hôm nay bố mẹ giới thiệu với con những người bạn mới:

Số 1 – “cái gậy”.

Số 2 – “con vịt”.

Hay là chữ O – “quả trứng”… và nhiều nhiều nữa tuỳ vào sự liên tưởng của các con.

Bạn có tin, con sẽ ghi nhớ trong một nốt nhạc không? Đó. Học cũng không có gì quá to tát và căng thẳng, đến mức con “mất đi tuổi thơ” cả. Học đúng cách, con chỉ có “tuổi thơ tuyệt vời” trở lên mà thôi.

Không nhất thiết dạy con thuộc chữ số máy móc, thay vào đó dạy con biết đếm, nhận biết nhiều hơn – ít hơn, dạy con dài – ngắn, hơn – kém.

Thứ 2, tuỳ vào NHẬN THỨC của con để quyết định việc học

Nếu con nhận thức tốt, nhanh nhạy thì không cần dạy con trước quá nhiều. Cho con làm quen một vài kỹ năng như kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp… Cho con rèn luyện thêm một chút về tư duy với các trò chơi toán học. Tuổi nào thì con người cũng cần có sự rèn luyện và phát triển tư duy. Đâu ai quy định cứ 6 tuổi mới được học. Có nhiều đứa trẻ, khám phá và tìm tòi là đam mê, sao có thể ngăn cấm chỉ vì: Con chưa đủ tuổi để học?

Ngược lại, nếu con có nhận thức chưa thực sự nhanh nhạy, thì bố mẹ tìm cách tiếp cận nhẹ nhàng và vui vẻ, miễn sao phải VỪA SỨC và PHÙ HỢP với con. Trong giáo dục, tính VỪA SỨC là một trong các yếu tố hàng đầu. Và phải tôn trọng mức độ nhận thức đó. Vì cả mình và con, không ai có thể chọn được yếu tố này”.

Làm thế nào khi con không tập trung, dạy mãi không hiểu bài?

Theo chia sẻ của cô Ngọc Anh, trong mấy năm làm giáo viên lớp 1, có nhiều phụ huynh tâm sự với cô về việc dạy mãi con không hiểu bài, thậm chí 2 mẹ con “vật lộn” với nhau đến 10-11h đêm, đến khi nào chịu hiểu thì thôi.

Nữ giáo viên này cho rằng, mỗi đứa trẻ 5-6 tuổi chỉ có thể tập trung để hiểu vấn đề trong vòng 10-15 phút. Nếu con vẫn chưa hiểu, bố mẹ nên chuyển “kênh” khác vì kiến thức đó chưa phù hợp để dạy con thời điểm đó. Nếu như cố ép con tiếp nhận đến cả vài tiếng thì không khác nào tra tấn về tinh thần mà chỉ để thoả cảm xúc của bố mẹ. Con sẽ hình thành tâm lý sợ học, mất đi hứng thú học.

“Dạy con lớp 1, cũng như câu chuyện “Dắt ốc sên đi dạo”. Nếu công việc này đòi hỏi không thể đi nhanh hơn, chi bằng mình cứ ngắm cảnh hai bên đường, tận hưởng không khí trong lành tươi mát của thiên nhiên, cho lòng thêm vui vẻ”.
Trước khi vào lớp 1, con cần học gì?

Về việc cha mẹ cần chuẩn bị trước điều gì khi con vào lớp 1, cô Ngọc Anh đưa ra khuyên như sau:

Với môn Toán: Cha mẹ cho con nhận biết số và đếm được 1-10, biết so sánh nhiều hơn – ít hơn. Giỏi hơn nữa mà biết thêm – bớt thì càng tốt.

Với môn Tiếng Việt: Con nhớ được các mặt chữ là rất tốt. Sau này cô giáo sẽ dạy ghép vần nhanh hơn, bố mẹ và các con mới là những người đỡ vất vả hơn cả.

Còn kĩ năng viết: Thật ra không quá khó khi bắt đầu từ những nét đầu tiên. Bố mẹ cho con tập tô vài nét cơ bản, mục tiêu không phải để con biết viết mà là để kỹ năng cầm bút đúng hơn, cổ tay mềm mại hơn. Sau này con làm quen việc viết bài nhanh hơn, đỡ mỏi tay hơn.

Việc học viết thành một con chữ hoàn chỉnh, bố mẹ hãy để cô giáo lớp 1 dạy. Bởi vì cô giáo có phương pháp và kinh nghiệm sẽ dạy dễ hơn.

“Điều quan trọng nhất khi vào lớp 1, con cần có kỹ năng như tự phục vụ, biết xúc ăn, tự vệ sinh, tự cảm nhận nóng – lạnh để mặc thêm áo, cởi bớt áo, kỹ năng giao tiếp với bạn bè, thầy cô hay người lớn tuổi, kỹ năng an toàn và tự vệ (bố mẹ dạy từ càng sớm càng tốt) để con luôn được an toàn trong mọi môi trường. Khi con có đủ các kỹ năng cần thiết, con sẽ yên tâm đi học, yên tâm khám phá, học hỏi kiến thức, kỹ năng khác.

Dạy con lớp 1, cũng như câu chuyện “Dắt ốc sên đi dạo”. Nếu công việc này đòi hỏi không thể đi nhanh hơn, chi bằng mình cứ ngắm cảnh hai bên đường, tận hưởng không khí trong lành tươi mát của thiên nhiên, cho lòng thêm vui vẻ”, cô Ngọc Anh bày tỏ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của Điện Ảnh 24G.

Có nên cho con học chữ trước lớp 1 không hay có nên cho trẻ học trước khi vào lớp 1? Đây là câu hỏi khiến rất nhiều phụ huynh phân vân. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ các quan điểm của các chuyên gia, thầy cô giáo về việc có nên dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, mời các bạn cùng tham khảo.

  • Cách tính tuổi vào lớp 1 theo quy định mới nhất
  • Phương pháp dạy trẻ nhanh biết đọc – biết viết trước khi vào lớp 1

Có nên cho con học chữ trước lớp 1 không?


Có lẽ đây là câu hỏi của quá nhiều các bậc phụ huynh có con lứa tuổi 5 lên 6. Câu hỏi tưởng là dễ, mà thật ra lại quá khó để bố mẹ có thể trả lời.

Nhiều bố mẹ có tâm lý muốn con học giỏi, vượt trội hơn các bạn cùng trang lứa, nên dành rất nhiều kỳ vọng và sự đầu tư cho con ngay từ khi còn nhỏ. Các em nhỏ có tuổi thơ dày đặc lịch học thêm kín mít, từ năng khiếu, đến tiếng Anh… Bố mẹ tha hồ khoe với bạn bè, họ hàng là con biết nhiều, khôn trước tuổi. Đứa trẻ học như cái máy. Không biết con đi học vì con hay đang phải viết tiếp những mong muốn dang dở của bố mẹ.

Bên cạnh đó lại có bố mẹ theo quan điểm ngược hoàn toàn, nói “KHÔNG” với việc học trước khi con vào lớp 1. Bố mẹ “sợ mất đi tuổi thơ của con”, “sợ con không có tuổi thơ” hay “cứ để đến lớp 1 cô giáo sẽ dạy”…. Những bố mẹ này siêu “thoáng”, cho con chơi nhiệt tình, làm mọi điều con thích, ipad chơi thoải mái, tivi xem suốt ngày, con cũng chưa bao giờ được chạm vào sách truyện, và cũng không thích sách truyện.

Kết quả, đến khi con gần vào lớp 1, thay đổi thói quen và môi trường, con phản ứng, bố mẹ xoay xở đủ mọi cách mà không tài nào khiến con “thích học”. Mắng nhau, đánh nhau ỏm tỏi rồi lên Facebook kêu là “tăng xông”, làm nửa friendlist thương cảm, nửa còn lại cười trong sung sướng: “Ai bảo sợ mất đi tuổi thơ của con”.

Vậy thì cuối cùng, có nên cho các con học trước khi vào lớp 1 không?

Cô Lương Ngọc Anh, giáo viên lớp 1 ở Hà Nội cho biết: “Từ quan điểm cá nhân của mình, cũng vừa là một phụ huynh, vừa là một giáo viên lớp 1, mình nghĩ là CÓ.

Việc học phải dựa trên 2 yếu tố:

Thứ nhất, hãy xác định đúng HỌC ở đây là gì?

Có nhất nhất là phải học chữ, học số, học viết hay không? Cá nhân mình nghĩ là không. “Học” ở đây còn là học hỏi, học kĩ năng, học giao tiếp và thói quen tốt…

“Học” là cho con khám phá và trải nghiệm thật nhiều điều, để con có vốn kiến thức phong phú, giúp con tự tin vào bản thân, yêu quý và gắn bó với mọi thứ xung quanh.

Không nhất thiết dạy con thuộc chữ số máy móc, thay vào đó dạy con biết đếm, nhận biết nhiều hơn – ít hơn, dạy con dài – ngắn, hơn – kém.

Không nhất thiết cứ phải dạy con phép tính trong sách vở. Cứ dạy con biết thêm vào, bớt đi bằng những cái kẹo, chiếc bánh, hay đồ vật gần gũi hàng ngày… Bằng những bài toán cho bạn kẹo, hay lấy số quả biếu ông, biếu bà… Ấy cũng là “học”, lại còn dạy con biết chia sẻ, yêu thương.

Không nhất thiết phải bắt con thuộc mặt chữ, mặt số. Ngần ấy chữ cái, nếu thuộc máy móc, đứa trẻ nào nhớ nổi. Thay vào đó, tìm ví dụ các đồ vật gần gũi, có nét tương đồng, giới thiệu với con. Như hôm nay bố mẹ giới thiệu với con những người bạn mới:

Số 1 – “cái gậy”.

Số 2 – “con vịt”.

Hay là chữ O – “quả trứng”… và nhiều nhiều nữa tuỳ vào sự liên tưởng của các con.

Bạn có tin, con sẽ ghi nhớ trong một nốt nhạc không? Đó. Học cũng không có gì quá to tát và căng thẳng, đến mức con “mất đi tuổi thơ” cả. Học đúng cách, con chỉ có “tuổi thơ tuyệt vời” trở lên mà thôi.

Không nhất thiết dạy con thuộc chữ số máy móc, thay vào đó dạy con biết đếm, nhận biết nhiều hơn – ít hơn, dạy con dài – ngắn, hơn – kém.

Thứ 2, tuỳ vào NHẬN THỨC của con để quyết định việc học

Nếu con nhận thức tốt, nhanh nhạy thì không cần dạy con trước quá nhiều. Cho con làm quen một vài kỹ năng như kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp… Cho con rèn luyện thêm một chút về tư duy với các trò chơi toán học. Tuổi nào thì con người cũng cần có sự rèn luyện và phát triển tư duy. Đâu ai quy định cứ 6 tuổi mới được học. Có nhiều đứa trẻ, khám phá và tìm tòi là đam mê, sao có thể ngăn cấm chỉ vì: Con chưa đủ tuổi để học?

Ngược lại, nếu con có nhận thức chưa thực sự nhanh nhạy, thì bố mẹ tìm cách tiếp cận nhẹ nhàng và vui vẻ, miễn sao phải VỪA SỨC và PHÙ HỢP với con. Trong giáo dục, tính VỪA SỨC là một trong các yếu tố hàng đầu. Và phải tôn trọng mức độ nhận thức đó. Vì cả mình và con, không ai có thể chọn được yếu tố này”.

Làm thế nào khi con không tập trung, dạy mãi không hiểu bài?

Theo chia sẻ của cô Ngọc Anh, trong mấy năm làm giáo viên lớp 1, có nhiều phụ huynh tâm sự với cô về việc dạy mãi con không hiểu bài, thậm chí 2 mẹ con “vật lộn” với nhau đến 10-11h đêm, đến khi nào chịu hiểu thì thôi.

Nữ giáo viên này cho rằng, mỗi đứa trẻ 5-6 tuổi chỉ có thể tập trung để hiểu vấn đề trong vòng 10-15 phút. Nếu con vẫn chưa hiểu, bố mẹ nên chuyển “kênh” khác vì kiến thức đó chưa phù hợp để dạy con thời điểm đó. Nếu như cố ép con tiếp nhận đến cả vài tiếng thì không khác nào tra tấn về tinh thần mà chỉ để thoả cảm xúc của bố mẹ. Con sẽ hình thành tâm lý sợ học, mất đi hứng thú học.

“Dạy con lớp 1, cũng như câu chuyện “Dắt ốc sên đi dạo”. Nếu công việc này đòi hỏi không thể đi nhanh hơn, chi bằng mình cứ ngắm cảnh hai bên đường, tận hưởng không khí trong lành tươi mát của thiên nhiên, cho lòng thêm vui vẻ”.
Trước khi vào lớp 1, con cần học gì?

Về việc cha mẹ cần chuẩn bị trước điều gì khi con vào lớp 1, cô Ngọc Anh đưa ra khuyên như sau:

Với môn Toán: Cha mẹ cho con nhận biết số và đếm được 1-10, biết so sánh nhiều hơn – ít hơn. Giỏi hơn nữa mà biết thêm – bớt thì càng tốt.

Với môn Tiếng Việt: Con nhớ được các mặt chữ là rất tốt. Sau này cô giáo sẽ dạy ghép vần nhanh hơn, bố mẹ và các con mới là những người đỡ vất vả hơn cả.

Còn kĩ năng viết: Thật ra không quá khó khi bắt đầu từ những nét đầu tiên. Bố mẹ cho con tập tô vài nét cơ bản, mục tiêu không phải để con biết viết mà là để kỹ năng cầm bút đúng hơn, cổ tay mềm mại hơn. Sau này con làm quen việc viết bài nhanh hơn, đỡ mỏi tay hơn.

Việc học viết thành một con chữ hoàn chỉnh, bố mẹ hãy để cô giáo lớp 1 dạy. Bởi vì cô giáo có phương pháp và kinh nghiệm sẽ dạy dễ hơn.

“Điều quan trọng nhất khi vào lớp 1, con cần có kỹ năng như tự phục vụ, biết xúc ăn, tự vệ sinh, tự cảm nhận nóng – lạnh để mặc thêm áo, cởi bớt áo, kỹ năng giao tiếp với bạn bè, thầy cô hay người lớn tuổi, kỹ năng an toàn và tự vệ (bố mẹ dạy từ càng sớm càng tốt) để con luôn được an toàn trong mọi môi trường. Khi con có đủ các kỹ năng cần thiết, con sẽ yên tâm đi học, yên tâm khám phá, học hỏi kiến thức, kỹ năng khác.

Dạy con lớp 1, cũng như câu chuyện “Dắt ốc sên đi dạo”. Nếu công việc này đòi hỏi không thể đi nhanh hơn, chi bằng mình cứ ngắm cảnh hai bên đường, tận hưởng không khí trong lành tươi mát của thiên nhiên, cho lòng thêm vui vẻ”, cô Ngọc Anh bày tỏ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của Điện Ảnh 24G.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button